Ý nghĩa Khuê Văn Các bằng đồng mạ vàng 24k
Khuê Văn Các là biểu tượng văn hóa của Thủ Đô Hà Nội từ nhiều đời nay, nó là biểu tượng đỉnh cao của trí tuệ, là sự khái quát, sự khẳng định chân lý “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nên nhìn vào đó, mỗi con người dường như thấy mình cần phải có trách nhiệm trau dồi kiến thức, trí tuệ, văn hóa để gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp mà ông cha ta để lại.
Khuê Văn Các bằng đồng mạ vàng 24k làm quà tặng bạn bè, đối tác kinh doanh vô cùng ý nghĩa.
Ý nghĩa Khuê Văn Các
Khuê Văn Các (nghĩa là “gác vẻ đẹp của sao Khuê”) là một lầu vuông 8 mái. Gồm 4 mái thượng và 4 mái hạ, cao gần 9 thước. Do Tổng trấn Nguyễn Văn Thành triều Nguyễn cho xây dựng năm 1805. Gác dựng trên một nền vuông cao cân xứng có lát gạch Bát Tràng mỗi bề có chiều dài là 6,8 mét. Để bước lên được nền vuông này phài đi qua 3 bậc thang đá. Kiểu dáng kiến trúc Khuê Văn Các hài hòa và độc đáo. Tầng dưới là 4 trụ gạch vuông, mỗi cạnh của trụ có chiều dài một mét và trên các mặt trụ đều có chạm trổ các hoa văn rất tinh tế và sắc sảo. Tầng trên là kiến trúc gỗ sơn son thếp vàng trừ mái lợp và những phần trang trí góc mái hoặc trên bờ nóc là bằng chất liệu đất nung hoặc vôi cát có độ bền cao.
Sàn gỗ có chừa 2 khoảng trống để bắc thang lên gác. Bốn cạnh sàn có diềm gỗ chạm trổ tinh vi. Bốn góc sàn làm lan can con tiện cũng bằng gỗ. Bốn mặt tường bịt ván gỗ, mỗi mặt đều làm một cửa tròn có những thanh gỗ chống tỏa ra bốn phía. Cửa và những thanh gỗ chống tượng trưng cho sao Khuê và những tia sáng của sao. Mé trên sát mái phía cửa ngoài vào treo một biển sơn son thiếp vàng ba chữ 奎文閣 (Khuê văn các). Mỗi mặt tường gỗ đều chạm một đôi câu đối chữ Hán thiếp vàng.
Cả bốn đôi câu đối này đều rất có ý nghĩa.
Khuê tinh thiên lãng nhân văn xiển – Bích thuỷ xuân thâm đạo mạch trường.
Hy triều phấn sức long văn trị – Kiệt các trân tàng tập đại quan
Thành lâm Bắc đẩu hồi nguyên khí – Nguyệt tế thu đàm chiếu cổ tâm.
Thánh hiền nhất thống đồ thư phủ – Văn hiến thiên thu lễ nghĩa bang.
Tạm dịch nghĩa như sau:
Sao Khuê Trời Sáng, Văn minh rộng – Sông Bích xuân sâu, mạch đạo dài.
Triều ta tô điểm nhiều Văn trị – Gác đẹp văn hay đón khách xem.
Bắc Đẩu soi thành nhiều khí tốt- Đầm thu bóng nguyệt sáng lòng xưa.
Nước lễ nghĩa nghìn năm Văn Hiến- Phủ đồ thư một mối Thánh Hiền.
Gác Khuê Văn xưa là nơi họp bình những bài văn hay của các sĩ tử đã thi trúng khoa thi hội. Gác nhỏ, kiến trúc giản dị nhưng tao nhã, đặc biệt lại được chọn dựng giữa những cây cổ thụ xanh tốt, cạnh giếng Thiên Quang đầy nước trong in bóng gác. Trời, Đất, Người gặp gỡ nơi đây.
Theo Kinh Dịch những con số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) thuộc về Dương, biểu hiện sự sinh sôi nảy nở và phát triển. Khuê Văn Các có 8 mái là bát quái. Có thêm 1 nóc ở trên là 9, số cửu trù, số cực Dương. Theo quan niệm của người xưa, giếng Thiên quang hình vuông tượng trưng cho mặt đất, cửa sổ hình tròn của gác Khuê Văn tượng trưng cho bầu Trời. Ý nói nơi đây là nơi tập trung Tinh hoa của Trời Đất.
Cửa Bi Văn kết thúc con đường lát gạch nhỏ chạy từ cửa Thành Đức bên trái. Bi Văn có nghĩa là vẻ đẹp Văn chương. Văn chương hào khí, sáng rõ, có sức truyền cảm, thuyết phục con người.
Cửa Súc Văn kết thúc con đường lát gạch nhỏ chạy từ cửa Đạt Tài bên phải. Súc Văn có nghĩa là Văn chương hàm súc, phong phú, tinh tế, nuôi dưỡng vẻ đẹp của Tâm hồn. Văn, Sử, Triết bất phân, tuôn trào mạch nguồn sức sống Tinh hoa Việt.
Hai cửa Bi Văn và Súc Văn cùng với gác Khuê Văn đồng thời mở đầu cho khu vực thứ hai. Khu vực giếng Thiên Quang và hai vườn bia Tiến sĩ. Đó là Kiến trúc Thiên- Địa- Nhân giao hòa.
Tư tưởng Triết học Thiên- Địa- Nhân hòa hợp, tỏa hào quang nơi Khuê Văn Các. Bởi lẽ đó, các sĩ tử xưa, nay luôn tìm đến Khuê Văn Các nhận Năng lượng Ánh Sáng Sao Khuê – Hồn thiêng Đất Việt.
Truyền tải không gian Asean hòa bình
Thiên- Địa- Nhân hợp nhất là Triết học của dân tộc Bách Việt và cả Đông Nam Châu Á, rộng ra là triết học phương Đông. Biểu tượng Khuê Văn Các trong Cộng đồng Asean truyền tải tình yêu hòa bình của hơn 90 triệu người dân Việt đến các dân tộc láng giềng và nhân dân toàn thế giới.
Biểu tượng Khuê Văn Các trong Cộng đồng Asean chở khát vọng của người Việt cùng nhau xây dựng:
“Cộng đồng văn hóa- Xã hội ASEAN nhằm gắn bó chặt chẽ các nước Đông Nam Á trong một cộng đồng gắn kết, phát triển đồng đều, hòa hợp, với các “xã hội quan tâm và chia sẻ”. Asean lấy con người làm trung tâm, tiến tới xây dựng một bản sắc chung, tăng mức sống và phúc lợi cho người dân”.